Friday, February 24, 2012

iCydia : เจลเบรคแล้วไง ทำอะไรได้ Cydia คืออะไร?


บทความที่แล้วผมได้เขียนวิธีการเจลเบรคไปแล้ว แต่หลายท่านที่พึ่งเคยทำการเจลเบรคคงมีปัญหาคล้ายๆกันคือ เจลเบรคแล้วทำอะไรได้บ้าง หรือบางคนอาจจะคิดแค่ว่าการเจลเบรคทำให้ลง App free ได้ =_='a

อย่ากระนั้นเลยครับ เรามาทำความเข้าใจกันใหม่ดีกว่า การเจลเบรคถ้าจะเปรียบกับ OS อื่นก็คงจะเทียบกับการ รูท ของ Android *0*

      นั่นคือ การเจลเบรคทำเพื่อปลดล๊อคความสามารให้กับ iDevice ที่ถูกจำกัดโดยทาง Apple เพื่อให้เราสามารปรับแต่ง เพิ่มความสามารถได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งความสามารถนั้นเกิดจากการติดตั้ง Tweek Apps ต่างๆ ที่สามารถติดตั้งจาก Cydia หรือผ่านคอมพิวเตอร์ (หนึ่งในนั้นก็คือการที่ทำให้สามารถติดตั้ง apps crack ด้วย ซึ่งผมไม่ขอพูดถึงนะครับ)



สำหรับบทความนี้ก็จะแนะนำวิธีการใช้ cydia เบื้องต้นนะครับ

ขออธิบายส่วนต่างๆของโปรแกรม Cydia ก่อนนะครับ

หน้าแรกครับ ยินดีต้อนรับสู่ Cydia พร้อมทั้ง facebook กับ twitter ของ saurik เจ้าพ่อ Cydia ก็ไม่มีอะไรมาก เป็นส่วนแนะนำ Apps, themes ที่เจ๋งๆ ส่วนทีสำคัญในหน้านี้ก็คือ Manage Account ครับ เราสามารถเข้าใช้ Cydia จาก account ของ gmail หรือ Facebook ID ได้เลย


หน้าที่สอง Sections จะเป็นส่วนที่แบ่ง Package ใน source ที่เรา add ไว้ เป็นหมวดหมู่ครับ


หน้าที่ 3 Changes สามารติดตาม package ที่พึ่ง update ล่าสุดได้จากหน้านี้ครับ


หน้าที่ 4 Manage เป็นหน้าที่(ผมคิิดว่า)สำคัญที่สุด ซึ่งเราสามารถจัดการ Packages(Cydia apps) ท่ีติดตั้งอยู่ในเครื่องเรา ตลอดจนการจัดการเพิ่ม Source หรือแหล่งโหลด package ทำให้เราสามารถเลือกติดตั้ง package ได้หลากหลายยิ่งขึ้น สำหรับหน้า Manage จะแบ่งเป็น 3 ส่วน แต่มี 2 ส่วนที่สำคัญที่ผมจะพูดถึงคือ Packages กับ Sources ครับ
      4.1 Packages เป็นส่วนที่เอาไว้จัดการ Packages ท่ีติดตั้งอยู่ในเครื่องเรา ไม่ว่าจะเป็นการ update, modify, reinstall, หรือ remove ครับ
      4.2 Source เป็นส่วนในการจัดการเกี่ยวกับการเพิ่มลดแหล่งดาวโหลด package หรือที่เราเรียกว่า source นั่นเอง ซึ่งเดินเมื่อเราเจลเบรคและติดตั้ง Cydia ได้แล้ว จะมี source หลักๆ ติดตั้งมาให้เรา เช่น Modmyi, Cydia, ZodttdBigboss เป็นต้น ซึ่งการเพิ่ม Source ทำได้โดยการกดปุ่ม Edit บนมุมบนขวา แล้วกด add ที่มุมบนซ้าย จากนั้นพิมพ์ url ของ source ที่เราจะ add แล้วกด add source แล้วรอโปรแกรมดาวน์โหลด packages ซักพักครับ จากนั้นเราก็จะสามารถ download package ที่มีจาก source นั้นๆได้   










บทความหน้าผมจะจะมารีวิว Cydia apps ที่ผมชอบให้ได้อ่านกันครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับผม