Friday, February 24, 2012

iCydia : Tweak เจ๋งๆ (ที่ผมชอบ)



จากบทความ iCydia : เจลเบรคแล้วไง ทำอะไรได้ Cydia คืออะไร? ซึ่งผมได้แนะนำการใช้ cydia เบื้องต้นไปแล้วนะครับ บทความนี้ก็จะขอแนะนำ Source กับ Tweak ที่เจ๋งๆ ที่ผมต้องลงเป็นประจำทุกครั้งที่ทำการเจลเบรค
เริ่มกันเลยครับ
1). Add Source 
Source ที่ผมใช้อยู่เป็นประจำมีอยู่แค่ 2 source ครับ ซึ่งเป็นของทางฝั่งอินเตอร์ เรียกได้ว่าคลอบคลุมและเพียงพอต่อความต้องการของผมแล้ว ที่สำคัญ มันฟรีครับ ^_^ ซึ่งก็คือ
1. insanelyi >>> http://repo.insanelyi.com
2. xsellize >>> http://cydia.xsellize.com
Add 2 source นี้ลงไปใร cydia ครับ จากนั้นมาเริ่มเลือกลง Tweak เจ๋งๆ ที่ทำให้ iPhone/iPad ของเรามีความสามารถมากขึ้นกัน


2). Tweaks installation
Tweak ที่รองรับ iOS5 ซึ่งผมจะแนะนำมีดังนี้ครับ
   1) SBSettings
   2) Multifl0w+Activator
   3) FaceBreak
   4) Cyntact
   5) Barrel
   6) WinterBoard
มาดูกันครับว่าแต่ละตัวทำอะไรได้บ้าง

SBSetting 


Tweak ตัวนี้จะช่วยให้เราตั้งค่าต่างๆที่ใช้เป็นประจำในตัวเครื่องง่ายขึ้น เช่น การเปิด-ปิด 3gAirplane ModeBluetoothData, ปรับความสว่างหน้าจอ, เคลียแรม รวมไปถึงการสร้างทางลัดเข้าสู่ application ต่างๆ ไว้ใน Notification Center ด้วยครับ

Multifl0w+Activator


Tweak ตัวนี้ทำให้คุณเรียกสลับการใช้งาน multitask ง่ายขึ้น ปิด App งายขึ้น ที่สำคัญ รูปแบบสวยงามอีกต่างหาก
ซึ่งการตั้งค่าการเรียกใช้งานทำได้ใน Setting>Multifl0w>Activation Methods>เลือกแบบที่ต้องการครับ (สำหรับผมใช้แบบ Swipe Left-Right ตรง Status Bar ครับ ใช้จนถนัดแล้ว)

FaceBreak

ปกติแล้ว FaceTime ต้องทำ Wifi network เท่านั้น แต่ Tweak ตัวนี้จะทำให้คุณใช้ Facetime ได้ในเครือข่าย 3G ด้วย

Cyntact
ทำให้สมุดรายชื่อของเราแสดงรูปภาพของ Contacts ครับ (ไม่มีรูปนะครับ เดี๋ยวเพื่อนผมอาย 5555+)

Barrel

Tweak นี้สำหรับคนที่เบื่อการเลื่อนหน้าจอแบบเดิมๆครับ โดยเราจะสามารถปรับแต่งได้หลายแบบใน Setting>Barrel>Mode> แลือกแบบที่ต้องการครับ

WinterBoard 


ใครที่เบื่อรูปไอคอน หรือ lockscreen รวมไปถึง interface แบบเดิมๆ แนะนำ Tweak ตัวนี้เลยครับ เป็น Tweak ที่สามารถเปลี่ยนธีม iPhone ทั้งหน้า Homescreen, Locscreen, etc. ซึ่ง Theme เหล่านี้สามารถหาดาวนืโหลดได้จาก Cydia เลยครับ มีทั้งฟรีและไม่ฟรี (ในรูปผมใช้ Theme Anbu หาโหลดได้ใน Cydia ครับ)

ยังมี Tweak เจ๋งๆอีกหลายๆอันใน Cydia ให้คุณเลือกสรรค์และเสาะหามาลงตามต้องการครับ แต่ลงแล้วเครื่องเอ๋อผมไม่เกี่ยวนะเออ ^____^